Nguyên lý hoạt động của bếp từ

Bếp từ họat động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ (Induction cooking). Đồ nồi niêu xoong chảo nhất thiết phải là lọai dí nam châm vào mà dính thì mới đun nấu được.

nguyên lý hoạt động của bếp từNguyên lý chính của bếp điện từ là dùng dòng Fucô để làm nóng trực tiếp từ nồi nấu. Vì lý do đó, nồi nấu phải được chế tạo bằng vật liệu sắt từ (một số nồi nấu làm bằng Inox không sử dụng được. Do nồi được làm nóng trực tiếp nên hiệu suất truyền nhiệt rất cao, ít tổn thất nhiệt. Phần mạch điện bên trong có sử dụng cầu chỉnh lưu AC-DC, mạch dao động tần số cao, IGBT điều khiển công suất, cuộn dây cảm ứng và tất nhiên là phải có MicroController để điều chỉnh và kiểm soát chế độ nấu…
Về hiệu suất của bếp từ: cực cao! Đến 90%! Vì năng lượng gần như được truyền trực tiếp để làm dao động các phân tử của nồi nấu, trong khi bếp ga hiệu suất khoảng 55%; bếp điện thường khoảng 65%. Như vậy, nếu các bác đang dùng gas chuyển sang dùng bếp từ sẽ tiết kiệm được khoảng 40% tiền nhiên liệu, tương tự: từ bếp điện sang bếp từ sẽ tiết kiệm được khoảng 25-30% chi phí.

 

 

 

Cấu tạo của bếp từ:

sua bep tuBêp có 1 cuộn dây để tạo ra từ trường biến thiên với tần số cao có thể thay đổi được, ta chỉnh nhiệt độ của bếp bằng cách thay đổi tần số này. Một cách gần đúng có thể coi tất cả từ thông hướng thẳng góc với mặt bếp để xuyên lên đáy nồi như hình Bên:

Tại sao đáy nồi sao sinh nhiệt được???
Dòng FU-CO là dòng điện được sinh ra khi có một từ thông xoay chiều xuyên qua một vật (mặt phẳng) là kim loại “thẩm từ”, nó tuân theo định luật “Bàn tay trái”. Chiều của dòng FU-CO được minh họa như hình dưới bên :

Nguyên Tắc Hoạt Động
Dòng FU-CO này sẽ làm cho vật (đáy nồi) sinh nhiệt tương đối lớn vì ta có thể xem đáy nồi là cuộn dây thứ cấp có điện trở rất nhỏ, các electron di chuyển với tốc độ cao sẽ va đập lẫn nhau nên sinh nhiệt, nhiệt lượng sinh ra nhiều hay ít phụ thuộc vào : Cường độ từ trường, Tần số từ trường và Diện tích mạch từ (đáy nồi)
Về nguyên lý hoạt động, loại bếp này áp dụng hiện tượng cảm điện từ do Faraday khám phá ra từ năm 1830. Nhưng mãi đến gần 150 năm sau các chuyên viên nghiên cứu nhóm Thomson mới có ý định áp dụng hiện tượng này trong việc chế tạo ra chiếc bếp từ…

. Vật dẫn nằm yên trong từ trường biến thiên.
Sự biến thiên của từ thông qua một môi trường dẫn điện làm xuất hiện ngay trong môi trường ấy những sđđ cảm ứng
Các dòng điện cảm ứng trong trường hợp này được gọi là dòng điện Foucault, biến đổi một số điện năng ra nhiệt năng. Theo hiệu ứng Joule – Lenz, và do đó tăng nhiệt độ của môi trường.
Xác định số điện năng bị mất đi vì dòng điện Foucault
Trong một thanh dây dẫn hình trụ tròn xoay,bán kính a, chiều dài h và chịu tác dụng của một cảm ứng từ biến thiên tuần hoàn song song với trục.
Suất điện động cảm ứng trong một mạch trên mặt trụ bán kính r là :
ξ = -
Suất điện động này, sẽ tạo ra dòng điện I chạy trong mạch điện giới hạn bởi các mặt trụ bán kính r và r + dr (h.2). Điện trở của mạch này là :
R =
R = ( ρ : điện trở suất của môi trướng).
Công suất nhiệt được giảiphóng trong mạch là:
dP = R.I2 =
Công suất tỏa nhiệt trên thanh dây dẫn
P =

Lò điện cao tần : Dòng điện Foucalt để đun nóng kim loại trong các
lò điện cao tần . Quấn quanh lò các vòng dây rồi cho dòng điện xoay chiều cao tần chạy qua. Dòng điện cao tần sinh ra từ trường biến thiên cao tần , sinh ra dòng điện Foucault lò điện cao tần gây nhiệt đủ lớn nung chảy kim loại trong lò. Chỉ có kim loại mới nóng chảy, còn võ lò bằng gốm ( dòng điện Foucault không làm nóng chảy khối điện môi).
Kim loại chuyển động trong từ trường không đổi :
Khi kim loại chuyển động trong từ trường thì các electron tư do bị từ trường tác dụng lực Lorentz, khiến các electron tự do chuyển động có hướng sinh ra dòng điện cảm ứng và cũng gọi là dòng điện Foucault, dòng điện Foucault vừa sinh ra tức thời tác dụng lực có chiều cản trở chuyển động của vật dẫn (qui tắc bàn tay trái).
Tác dụng này được ứng dụng trong các dụng cụ đo điện từ như máy đo điện năng, bộ phận hãm dao động trong các dụng cụ đo, trong những bộ thắng xe (phanh xe) điện từ trong những ôtô hạng nặng…..

Ngày cập nhật 2013/07/10 Tác giả: Internet
Nguyên lý hoạt động của bếp từ

Viết 1 ý kiến

Têncủa bạn:


Ý kiến của bạn: Chú ý: Không hỗ trợ HTML !

Đánh giá: Tệ           Tốt

Vui lòng nhập số vào ô bên dưới:

Reload

Bài viết liên quan (7)
Chú ý khi lắp đặt máy Điều Hoà Nhiệt Độ
Ngày cập nhật 2013/07/09 Tác giả: Internet 0 Ý kiến 7743 Xem
1. Chọn công suất máy như thế nào? Việc chọn công suất máy ĐHKK phải dựa vào kết cấu phòng như tường bao che, cửa kính, hướng nắng, thông gió và khí hậu của từng khu vực. Công suất máy được gọi theo công suất điện tiêu thụ của máy nén lạnh với đơn..
Chi tiết
Kiến thức cơ bản về tủ lạnh
Ngày cập nhật 2013/07/10 Tác giả: Internet 0 Ý kiến 35319 Xem
  Tủ lạnh cũng như điều hòa, có nóng thì mới có lạnh. Khi test tủ bạn cứ xem độ nóng của toàn bộ xung quanh tủ (tức là xem dàn nóng ở đâu rồi rờ xem) có nóng đều hay ko. Nóng quá cũng ko được, nguội quá cũng ko xong (cái ..
Chi tiết
Hướng dẫn lắp đặt mạch điện tủ lạnh dân dụng
Ngày cập nhật 2013/07/10 Tác giả: Internet 7 Ý kiến 40402 Xem
1. Mục đích: -      Hình thành kỹ năng lắp đặt mạch điện cho tủ lạnh . -      Rèn luyện các thao tác cơ bản của nghề. -      Củng cố kiến thức về nguyên lý mạch điện tủ lạ..
Chi tiết
 7 Ý kiến
Một số hư hỏng thường gặp ở tủ lạnh
Ngày cập nhật 2013/07/10 Tác giả: Internet 0 Ý kiến 12432 Xem
I. Những dấu hiệu hoạt động bình thường của tủ lạnh -      Tủ chạy êm chỉ nghe tiếng nhẹ của hộp rơle sau khi cắm điện từ 0,5  1s -      Đương ống nén phải nóng dần và mức độ nóng giảm dần ..
Chi tiết
Bảng mã lỗi ML Panasonic
Ngày cập nhật 2013/07/16 Tác giả: Internet 0 Ý kiến 9077 Xem
Áp dụng cho tất cả các model Inverter 2007 (GKH), 2008 (HKH), 2009 (JKH), 2010 (KKH). Cách truy vấn mã lỗi máy lạnh trên remote: 1. Dùng que tăm nhấn giữ nút CHECK khoảng 5 giây, cho đến khi màn hình hiện dấu - - 2. Hướng remote control về máy l..
Chi tiết
Cách xử lý cơ bản một số lỗi của máy giặt lồng ngang
Ngày cập nhật 2013/07/17 Tác giả: Internet 0 Ý kiến 8976 Xem
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy giặt, trong đó máy giặt lồng ngang được coi là sản phẩm cao cấp, nhiều tính năng và giặt sạch hơn. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, lắp đặt vẫn phát sinh một số lỗi, người sử dụng đôi khi loay hoay và phả..
Chi tiết
Ngày cập nhật 2016/10/22 Tác giả: Internet 1 Ý kiến 7262 Xem
Mức tiêu hao điện năng của máy lạnh – tủ lạnh : A1. Về máy lạnh (thấp nhất là lọai 0.5HP) + HP (sức ngựa) / Kw/h (trị số điện năng tiêu thụ trong 1giờ) / W công suất riêng của Compressor ( ko tính các thiết bị khác kèm theo) + 0..
Chi tiết
 1 Ý kiến
Từ khóa:

LINK VÀO TRANG CHỦ LANH.COM.VN 0938080803

1034 Võ Văn Kiệt, P6 Q5, TPHCM
48 Nguyễn Tri Phương, P6 Q5, TPHCM
115 Đường số 4, P Trường Thạnh, TP.Thủ Đức, TP.HCM
(Kho nội bộ, không bán lẻ)
Cung cấp sỉ vật tư lạnh uy tín, chất lượng, giá rẻ hàng đầu cả nước hơn 12 năm qua.
Quý khách vui lòng xem thông số, hình ảnh, giá bán và đặt hàng trực tiếp tại tranh chủ LANH.COM.VN.
Là nhà cung cấp sỉ chuyên nghiệp, chúng tôi không bán lẻ tại CH, qua ĐT, zalo, facebook, lazada, shopee
Quý khách vui lòng đặt hàng tại trang chủ LANH.COM.VN
 
 
 
 
TÂM TRÍ © 2024
Cài đặt bởi WebsiteGiaSoc

BACK TO TOP